Chữa bệnh ở nước ngoài (1): Không phải cứ “ngoại” là tốt

Trong thời gian qua, Báo GĐ&XH nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc phàn nàn về chuyện chữa bệnh tại nước ngoài “không như quảng cáo”.

Mất nhiều chi phí nhưng rốt cuộc bệnh không khỏi, thậm chí còn thêm bệnh. Quay trở về bệnh viện tại Việt Nam, việc điều trị được hoàn tất một cách thành công, nhanh chóng. Câu chuyện về hành trình chữa bệnh ở nước ngoài theo kiểu “tiền mất – tật mang” của chị Nguyễn Thị Thanh Thủy là một ví dụ.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi hẹn gặp chị Nguyễn Thị Thanh Thủy tại nhà riêng. 3 ngày sau khi ra viện, chị Thủy cho biết, sức khỏe đã tốt hơn nhiều, tinh thần cũng đã “vui trở lại”… Những trạng thái này có được là nhờ bàn tay tài hoa của các thầy thuốc Bệnh viện Việt – Đức nối thành công niệu quản với bàng quang, giúp phục hồi cơ quan tiết niệu bị thương tổn sau ca mổ sinh tại Singapore…

Điều trị bệnh sai – đòi thêm nhiều tiền

Tiếp chúng tôi trong căn nhà 5 tầng khang trang, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy bắt đầu câu chuyện: “Tôi còn trẻ nên sau khi nghe các bác sĩ của bệnh viện chuyên về sản khoa bên Singapore tư vấn là nếu mổ đẻ ở bệnh viện của họ thì vẫn giữ được tử cung, dù chi phí khá cao, nhưng “còn nước còn tát” nên tôi và gia đình đã quyết định sang bên đó. Nào ngờ…”.

Điều trị bệnh sai – đòi thêm nhiều tiền 1

Chị Thanh Thủy với những trải nghiệm hãi hùng khi ra nước ngoài chữa bệnh (Ảnh: TG).

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy quyết định sinh con, sau nỗi đau đứa con thứ 2 mất vì bệnh ung thư máu. 5 tuần trước khi nhập BV  Việt –  Đức trong tình trạng phải bài tiết nước tiểu qua ống dẫn, chị đã sang Singapore thực hiện ca mổ đẻ bởi trước đó khi đi khám sản khoa, các bác sĩ trong nước đã chẩn đoán chị sẽ phải cắt tử cung vì rau thai cài răng lược. Nhưng, với hy vọng giữ được tử cung, chị Thủy đã tìm đến trụ sở của bệnh viện chuyên về sản khoa ở Singapore. Một tuần sau, chị Thủy lên bàn mổ, sau ca phẫu thuật kéo dài gần 10 tiếng đồng hồ, một em bé bụ bẫm nặng 3,3 kg chào đời. Tuy nhiên, để giữ tính mạng cho chị Thủy, các thầy thuốc ở đây vẫn phải tiến hành cắt tử cung của chị. Tổng chi phí cho đợt điều trị này hết gần 100.000 USD Singapore (khoảng 1,3 tỷ đồng).

Ngày thứ 3 sau mổ, chị Thủy đã bị phù, suy thận. Sau khi khám lại, các bác sĩ xác định chị đã bị tổn thương thận và niệu quản. Các bác sĩ đặt ống dẫn lưu cho nước tiểu bài tiết ra ngoài và hẹn chị 1 tháng sau khám lại. Đúng ngày Tết ông Công ông Táo, chị Thủy lại sang Singapore một lần nữa. Kết quả kiểm tra lần này cho thấy, chị đã bị bác sĩ mổ đẻ khâu và cắt vào niệu quản. Sau đó, chị Thủy được chuyển sang cơ sở y tế chuyên khoa về tiết niệu, nhưng các bác sĩ chuyên khoa hẹn phải 3 tháng sau mới mổ lại được và chi phí cho ca phẫu thuật này là 35.000 USD Singapore (tương đương khoảng 460 triệu đồng).

Quay trở về Việt Nam đón xong Tết với tâm trạng bề bộn lo lắng, nhưng nhờ sự tư vấn và động viên của gia đình, ngay sau Tết – ngày 24/2, chị Thủy đã quyết định vào khám lại tại BV Việt –  Đức. Phim chụp cắt lớp cho thấy niệu quản trái của chị bị mất một đoạn sát bàng quang. Các bác sĩ của BV đã lập tức hội chẩn và quyết định đưa chị lại phòng mổ. Sáng ngày 26/2, sau 45 phút, kíp mổ của BV Việt – Đức đã nối thành công niệu quản với bàng quang cho chị Thủy…

Đừng chạy đua theo mốt

Kể lại hành trình đi mổ từ Singapore trở về Việt Nam, rồi lại quay trở lại Singapore để khám lại bởi sức khỏe sau mổ không tốt, chị Thủy cho hay: Nếu như ban đầu tôi nghe người thân và các thầy thuốc Việt Nam không sang Singapore mà vẫn mổ sinh  ở trong nước thì sẽ không có chuyện vừa tốn  tiền, vừa phải mệt mỏi, lo lắng về tinh thần và chịu nỗi đau cơ thể khi phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật…

Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Thủy bảo rằng, kíp mổ của BV Việt – Đức đã đem lại cho chị và gia đình niềm tin vào tài năng của thầy thuốc Việt Nam. Bởi trước khi đến BV Việt –  Đức, các bác sĩ chuyên khoa thận của Singapore nói rằng ca mổ nối niệu quản với bàng quang của chị sẽ rất khó khăn, phức tạp và phải đợi đến 1/4 mới được mổ, thì các bác sĩ BV Việt –  Đức lại mổ chỉ trong vòng 45 phút và không phải chờ lâu.

Khi chúng tôi hỏi, từ thực tế của chính mình, chị rút ra được kinh nghiệm gì khi đi khám chữa bệnh ở nước ngoài? Chị Thủy bảo rằng, để tránh xảy ra kết quả không mong muốn như chị, người bệnh trước khi muốn ra nước ngoài khám chữa bệnh, nên tìm hiểu kỹ thông tin về trường hợp bệnh của mình xem trong nước đã chữa được chưa hay; cơ sở khám chữa bệnh ở nước ngoài có thực sự tốt không…

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết – Giám đốc BV Việt –  Đức cho rằng, những kỹ thuật này BV Việt –  Đức đã làm từ lâu và trường hợp của bệnh nhân Thủy không phải là hy hữu. BV Việt –  Đức đã từng sửa sai cho khá nhiều trường hợp đi khám chữa bệnh ở nước ngoài nhưng “tiền mất tật mang”. Đây chính là bài học cho những bệnh nhân có điều kiện kinh tế, thích đi khám chữa bệnh ở nước ngòai nhưng lại thiếu hiểu biết về nơi đến khám, cũng như sự phát triển của ngành y tế trong nước. Theo PGS Quyết, chi phí thanh toán cho đợt điều trị tại BV Việt – Đức của chị Thủy hết khoảng 9,3 triệu đồng. Làm một phép tính đơn giản, nếu chị Thủy không tìm đến BV Việt Đức mà cứ đi sang Singapore để chờ đợi phẫu thuật và điều trị, thì số tiền mà chị Thủy phải chi ra cho ca bệnh này sẽ gấp khoảng 50 lần so với chi phí điều trị ở Việt Nam…

BV Việt Nam “quên” quảng bá

Theo GS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, dù chất lượng không đồng đều và mặt bằng chung chưa cao nhưng trong những năm qua, các bệnh viện lớn của nước ta có sự tiến bộ vượt bậc, thiết bị không thua kém nhiều so với nước ngoài, kiến thức kinh nghiệm của các bác sĩ cũng ngang bằng với khu vực. Vậy tại sao người bệnh lại tìm đến các cơ sở y khoa quốc tế? Vấn đề nằm ở chỗ các bệnh nhân không nắm được thông tin chính thức từ các bệnh viện nên mỗi khi có bệnh, họ không biết phải điều trị tại đâu. Không có bộ phận marketing hoạt động chuyên nghiệp để quảng bá hình ảnh, thương hiệu và thông tin chi tiết đến bệnh nhân; giới thiệu điều kiện khám chữa bệnh, trình độ khoa học kỹ thuật tối ưu của bệnh viện mình là thực trạng chung của các bệnh viện hiện nay. Có vẻ như các bệnh viện lớn, có đội ngũ chuyên gia giỏi, trang thiết bị hiện đại luôn trong tình trạng quá tải nên tự thấy không cần phải “tự giới thiệu”(?). Có lẽ, thông tin cho người dân biết về khả năng, điều kiện của bệnh viện không nên hiểu là để quảng cáo, mà là một trong những nhiệm vụ của cơ sở y tế nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Tùng Anh

Ý kiến của bạn


*