Đẩy lùi chứng ăn uống không tiêu

Chứng đầy bụng, khó tiêu gây ra nhiều phiền toái và cảm giác khó chịu cho bạn sau khi ăn. Tất cả những điều này có thể bị đẩy lùi ngay tại nhà với các loại trái cây và thực phẩm dưới đây.

Đẩy lùi chứng ăn uống không tiêu 1

Táo tây

Trong táo tây có chứa rất nhiều rectin, protopectin và axit pectin là những chất có lợi cho tiêu hóa của bạn. Một quả táo tây chưa gọt vỏ có chứa tới 3,7 g chất xơ. Chất xơ có trong loại quả này (được tiêu hóa rất nhanh) cho phép điều chỉnh hoạt động tiêu hóa của ruột. Nó giúp tăng khối lượng phân và giảm thời gian của hoạt động tiêu hóa của ruột.

Thêm nữa, các chất pectin và protopectin thuộc loại chất xơ nhanh tan. Nó giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ chất thải từ thức ăn ra khỏi cơ thể chúng ta. Trong khi đó, axit pectin (chất không tan) giúp kích thích ông tiêu hóa.

Vì thế, để phòng tránh và giảm được các triệu chứng đầy hơi khó chịu, bạn nên ăn một quả táo mỗi ngày để tốt cho đường tiêu hóa nhé.

Dứa

Dứa là một loại quả dễ kiếm trong đời sống hàng ngày. Dứa được nhiều bà nội trợ lựa chọn vì ăn dứa thường mát và thơm. Thêm nữa, trong dứa còn có chứa rất nhiều chất bromelin được xem là những chất rất có lợi cho tiêu hóa. Ngoài ra, chất bromelin trong dứa còn thúc đẩy sự hấp thụ protein của cơ thể chúng ta. Ăn dứa trong bữa ăn cho phép hệ thống tiêu hóa của chúng ta dễ dàng tiêu hóa những thức ăn như thịt và cá.

Ngoài ra, trong dứa cũng chứa rất nhiều chất xơ (cellulo và hemicellulo): trung bình có 1,4g chất xơ/100g quả. Chất xơ này có tác dụng kích thích ống tiêu hóa.

Bạn nên ăn loại dứa tươi, vì trong dứa tươi có nhiều chất bromelin, chất này rất dễ bị mất đi nếu bảo quản lâu.

Nếu bạn đang mắc phải các vấn đề về tiêu hóa như ợ chưa, đầy bụng, điều mà bạn nên nghĩ tới lúc này là ăn một quả lê. Lê là một loại quả có hầu như quanh năm, có giá trị giải khát và giàu chất xơ. Trung bình cứ 100g lê chứa 2,3g chất xơ.

Trong lê có chứa nhiều các chất xơ nhẹ như cellulo và hemicellulo. Bằng cách hấp thụ rất nhiều nước ở trong cơ thể chúng ta, các chất xơ này phồng lên và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa của ruột. Thêm nữa, bạn đừng bỏ vỏ quả lê khi ăn vì vỏ quả lê chứa nhiều chất xơ hơn cả thịt bên trong.

Gừng

Gừng – loại gia vị có nguồn gốc từ phương Đông này có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, đồng thời nó cũng mang tới cho món ăn của bạn một mùi thơm dễ chịu.

Theo các nhà nghiên cứu sinh hóa học Ấn Độ, gừng giúp kích thích sự bài tiết mật. Ngoài ra nó tăng cường hoạt động của các enzym tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Bạn có thể cho gừng dạng bột hoặc vài lát gừng tươi vào thức ăn của mình: cá, thịt bò… Tuy nhiên không nên quá làm dụng loại gia vị này, nó có thể có tác dụng ngược lại với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Nguồn: Mediste

Ý kiến của bạn