Đẩy lùi chứng khó tiêu hiệu quả

Khó tiêu là triệu chứng dễ gặp trong đời sống hàng ngày và gây nhiều khó chịu cho hầu hết người mắc chúng. Tuy thế, nhưng để đẩy lùi chứng khó tiêu một cách hiệu quả thì lại là một việc không quá khó.

Đẩy lùi chứng khó tiêu hiệu quả 1

1. Nguyên nhân chứng khó tiêu

Khó tiêu là hiện tượng đau tức, nặng bụng, nóng rát, chủ yếu là vùng bụng. Khó tiêu còn có các dấu hiệu kèm theo như: Chướng bụng, đầy hơi, ợ hơi, ợ chua, nôn, buồn nôn hoặc cảm giác ăn nhanh no; các triệu chứng này có thể liên quan đến bữa ăn (sau khi ăn).

Chứng khó tiêu thường hay gặp ở nước ta cũng như các nước khác trên thế giới với tỷ lệ người mắc chiếm từ 10 – 20% dân số. Khó tiêu được chia ra làm 2 loại: Khó tiêu chức năng và khó tiêu thực thể. Khó tiêu chức năng chiếm phần lớn các trường hợp. Khó tiêu chức năng là do rối loạn vận động hoặc suy giảm vận động dạ dày. Khó tiêu thực thể là do tổn thương ở các cơ quan như gan-tụy, dạ dày, ruột, tim mạch…

Nguyên nhân khó tiêu chức năng:

  • Thói quen ăn uống không hợp lý:
  • Lạm dụng cà phê, rượu, thuốc lá
  • Uống nhiều nước có gas
  • Ăn quá nhiều thức ăn trong một bữa, nhất là các thức ăn nhiều đạm, mỡ, đồ biển
  • Nhai không kỹ thức ăn.
  • Nói chuyện trong khi ăn
  • Do một số bệnh như béo phì, chán ăn do tâm thần, do xoắn khuẩn Helicobacter- Pylori (H-P) trong dạ dày
  • Do yếu tố tâm lý: Lo lắng, stress.
  • Do ngưỡng chịu đau thấp hơn bình thường

Nguyên nhân khó tiêu thực thể:

  • Bệnh lý của ống tiêu hóa như: Gan, mật, tụy, dạ dày, ruột, viêm loét hoặc ung thư dạ dày, viêm hoặc ung thư gan, viêm hoặc ung thư tụy.
  • Do sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống viêm, giảm đau, kháng sinh đặc biệt là ở người cao tuổi thuốc điều trị Pacrkinson.
  • Do bệnh lý ở ngoài ống tiêu hóa như: Đái tháo đường, suy tuyến giáp, cường tuyến giáp, bệnh tim mạch, suy thận mạn.

2. Đẩy lùi chứng khó tiêu

Để đẩy lùi được chứng bệnh khó tiêu một cách hiệu quả, thì trước tiên bệnh nhân cần giải tỏa được tâm lý stress, thoải mái, vui sống. Và trong thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày cũng cần phải:

  • Thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt: hạn chế rượu, cà phê, thuốc lá, ăn chậm nhai kỹ, không nên ăn quá nhiều thức ăn trong một bữa nhất thức ăn chứa nhiều chất đạm, mỡ, đồ biển. Nếu thức ăn dễ tiêu như sữa, nước hoa quả.
  • Tránh ăn uống một cách căng thẳng.
  • Không dùng những thuốc gây khó tiêu
  • Có thể dùng một số thuốc sau
  • Thuốc kháng sinh diệt
  • Thuốc bảo bệ niêm mạc dạ dày
  • Thuốc điều hòa nhu động dạ dày
  • Thuốc chống lo âu, trầm cảm.

Nếu triệu chứng khó tiêu còn tìm đến bạn sau 2 tuần bạn áp dụng những cách trên thì lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ khám bệnh để có hướng điều trị đúng và kịp thời.

Nguồn: Xaluan

Ý kiến của bạn