Phòng tránh chứng ăn không tiêu hiệu quả

Chứng ăn không tiêu ảnh hưởng lớn đến bữa ăn và cảm giác ngon miệng của bạn. Vậy làm sao để phòng tránh chứng ăn khong tiêu một cách hiệu quả, đem lại niềm vui trong những bữa ăn hàng ngày.  Những món ăn nhiều đạm, bổ dưỡng luôn hấp dẫn với hầu hết mọi người.

Phòng tránh chứng ăn không tiêu hiệu quả 1

Phòng tránh chứng ăn không tiêu hiệu quả 2

Ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần là thời gian mà cả gia đình được sum họp, nghỉ ngơi và tận hưởng những bữa ăn ngon, bổ dưỡng hơn ngày thường. Do đó, nếu chúng ta mắc một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa hoặc ăn uống không biết cách sẽ dễ dẫn đến chứng khó tiêu làm ảnh hưởng không nhỏ đến những ngày nghỉ của bạn. TS.BS Bùi Hữu Hoàng – Giảng viên Đại Học Y Dược TPHCM sẽ giúp bạn và gia đình có những ngày nghỉ trọn vẹn niềm vui bằng những kiến thức dưới đây.

1. Nguyên nhân và triệu chứng

Nguyên nhân: Chứng rối loạn tiêu hóa có nguyên nhân chủ yếu do do rối loạn chức năng vận động của dạ dày, ăn xong chơi nhảy cười đùa nhiều (hay gặp ở trẻ em), ăn vội vã, nhai không kỹ, giờ giấc ăn uống thất thường, do ăn quá nhiều đạm, mỡ (ở người lớn và trẻ em), uống quá nhiều bia rượu, cà phê …

Những triệu chứng chủ yếu của chứng ăn không tiêu có thể kể tới là: đầy bụng, nặng bụng, mau no, ợ hơi, đau tức bụng sau khi ăn, nặng hơn có thể gây buồn nôn hoặc nôn xảy ra từng đợt hoặc thường xuyên.

2. Phòng tránh chứng ăn không tiêu

Để phòng tránh chứng ăn không tiêu một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng thực đơn dưới đây:

  • Đầu tiên, bạn cần tránh các thức ăn, đồ uống dễ kích thích như nước uống có gas, bia rượu, cà phê.., tránh hít phải khói thuốc lá.
  • Việc ăn uống điều độ theo thời gian bữa ăn hằng ngày là cách đơn giản và hiệu quả nhất để phòng tránh chứng ăn không tiêu một cách hiệu quả. Bạn không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm khó tiêu như thức ăn giàu chất mỡ (thịt rán, hun khói), rau quả có quá nhiều chất xơ như bột ngô, rau xanh, gạo lứt (vì gây kéo dài thời gian lưu thức ăn tại dạ dày do hạn chế ngấm dịch vị vào thức ăn và làm tăng thời gian co bóp của dạ dày, điều này nên tránh ở những người đang có vấn đề chậm tiêu), hoặc không nên ăn quá nhiều thực phẩm lên men như dưa cà.
  • Thêm nữa, bạn cũng không nên dùng kéo dài các thuốc hỗ trợ tiêu hóa như các vitamin, enzym và tinh chất tuỵ tạng. Vì nếu bổ sung kéo dài sẽ gây phản xạ lười tiết các men này của cơ thể (bình thường cơ thể tự tiết những men này). Nếu sử dụng các loại thuốc trên trong thời gian quá dài trong nhiều tháng có thể gây suy tụy.
  • Hiện nay, có rất nhiều các loại thuốc giúp làm tăng nhanh sự vận chuyển thức ăn từ dạ dày xuống ruột và điều phối vận động hang vị, tá tràng như Domperidon maleate (còn có tên là Motitlium – M) làm bình thường hóa và điều phối năng lực vận động của dạ dày tá tràng. Người lớn có thể dùng viên 10mg, từ 20 – 60mg/ngày, điều trị một đợt từ 7 – 10 ngày. Trẻ nhỏ nên dùng loại dung dịch đóng chai 30ml với liều 2,5ml/lần x 3 lần/ngày.

Trong trường hợp chứng ăn không tiêu của bạn quá nặng hoặc không thuyên giảm bạn nên cần đi khám bệnh để được thầy thuốc chẩn đoán bệnh và điều trị đặc trị hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Ý kiến của bạn


*